3 Lý do người Nhật ưa chuộng thẻ tích điểm

Khi bạn mua sắm ở Nhật, dù là bất cứ của hàng nào, nhân viên đều sẽ hỏi bạn có thẻ tích điểm không, nếu câu trả lời là không, bạn sẽ được gợi ý mở thẻ tích điểm.

Vậy lý do gì mà người Nhật lại có thói quen dùng thẻ tích điểm? Và nó mang lại lợi ích thực tế gì cho khách hàng và hộ kinh doanh? Hãy cùng 5Food tìm hiểu trong bài này nhé!

I. Lý do và lợi ích của thẻ tích điểm

1.Thói quen ít mang tiền mặt và dùng thẻ tích điểm thay thế

Người Nhật thường không có thói quen mang nhiều tiền mặt trong ví
Người Nhật thường không có thói quen mang nhiều tiền mặt trong ví

Đa phần người Nhật ít có thói quen đem nhiều tiền mặt theo người, họ thường dùng thẻ để thanh toán khi mua sắm hoặc ăn uống, vì vậy nếu có tiền thừa thường họ sẽ lưu vào điểm tích lũy, hoặc khi thiếu tiền lẻ sẽ dùng thẻ tích điểm để trừ khoản tiền lẻ đó đi.

2. Các hệ thống cửa hàng, hộ kinh doanh đều ban hành thẻ tích điểm.

Một số loại thẻ tích điểm phổ biến tại Nhật Bản
Một số loại thẻ tích điểm phổ biến tại Nhật Bản

Các chuỗi cửa hàng lớn nhỏ tại Nhật Bản như siêu thị, quán ăn, nhà thuốc, … thậm chí xe buýt, cây bán hàng tự động đều có thể dùng thẻ tích điểm để thanh toán. Chính vì vậy không có lý do gì một người sống tại Nhật lại không đồng ý làm thẻ tích điểm để hưởng các lợi ích và sự tiện lợi mà thẻ tích điểm mang lại.

3. Các chương trình ưu đãi thường dành cho thẻ tích điểm.

Có một sai lầm cơ bản mà các quản lý non tay rất dễ mắc phải, đó là liên tục đưa ra các khuyến mại giảm giá để kích cầu mua sắm của khách hàng. Thậm chí một số nơi còn có các chương trình ưu đãi lâu dài, gần như từ năm này qua năm khác. Điều đó vô hình chung làm giảm giá trị của sản phẩm mà bạn đang kinh doanh, cũng như khách hàng có thói quen chỉ mua hàng khi có khuyến mại.

Ưu đãi cho khách hàng bằng cách x5 điểm tích lũy khi mua hàng
Ưu đãi cho khách hàng bằng cách x5 điểm tích lũy khi mua hàng

Thay vì phát hành các chương trình khuyến mại như giảm giá 10%, 20%, giảm 100 nghìn trên hóa đơn… thì ở Nhật họ thường có các ngày hội x5, x10 số điểm tích lũy khi mua hàng trong tuần, trong tháng.. Sau một thời gian số điểm tích trong thẻ của đã khá nhiều, khách hàng có thể quy đổi ra tiền khi mua hàng, vừa mang lại lợi ích thực tế cho khách hàng, giữ chân được khách hàng thân thiết mà giá trị của món hàng cũng không bị giảm đi.

Đây cũng là lợi ích lớn nhất khiến cả người tiêu dùng lẫn nhà cung cấp ở Nhật Bản đều ưa chuộng loại hình marketting bằng điểm tích lũy này.

II. Những bất tiện do thẻ tích điểm truyền thống mang lại

Người tiêu dùng sẽ cảm thấy bất tiện nếu phải mang quá nhiều thẻ tích điểm trong ví
Người tiêu dùng sẽ cảm thấy bất tiện nếu phải mang quá nhiều thẻ tích điểm trong ví

Tuy nhiều lợi ích là thế nhưng ở Việt Nam hệ thống thẻ tích điểm chưa quá phổ biến với các hộ cá thể, hộ kinh doanh nhỏ là do việc đi đâu cũng cần thẻ tích điểm vô hình chung mang lại nhiều bất tiện khi người tiêu dùng phải mang quá nhiều loại thẻ trong một chiếc ví. Và giải pháp công nghệ tốt nhất chính là  tích hợp nhiều loại thẻ tích điểm của nhiều cửa hàng, nhà hàng trong một ứng dụng trên điện thoại. Từ đó, chỉ cấn một chiếc điện thoại thông minh là khách hàng đã có thể mua sắm thỏa thích và tích điểm tại tất cả các cửa hàng, nhà hàng.

III. 5Food – Giải pháp quản lý thẻ tích điểm trên ứng dụng điện thoại dành cho Nhà hàng/Quán ăn.

Các tính năng ưu việt mà 5Food mang lại cho người dùng
Các tính năng ưu việt mà 5Food mang lại cho người dùng

Tại Việt Nam hiện nay chưa có ứng dụng nào thật sự tốt để thay thế cho thẻ tích điểm đối với tất cả các chuỗi cửa hàng, nhà hàng trên toàn quốc. Tuy nhiên nếu chỉ xét trong hệ thống nhà hàng/quán kinh doanh ẩm thực thì 5Food chính là ứng dụng tuyệt vời để đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng lẫn nhà cung cấp sản phẩm (cụ thể là các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê…). Và biêt đâu được, tương lai 5Food sẽ trở thành ứng dụng quản lý thẻ tích điểm cho tất cả các chuỗi cửa hàng, nhà hàng, nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên Toàn quốc?